Trong dịp hè này có không ít hành khách cảm thấy khá bức xúc khi liên tục phải nằm chờ vật vã tại các sân bay lớn nhiều giờ liên tiếp vì các hãng hàng không (đặc biệt là hãng giá rẻ VietJet và Jetstar) chậm hoặc hủy chuyến bay. Trả lời Du Lịch Đại Dương, các hãng cũng cho hay bản thân doanh nghiệp cũng đang đau đầu suy nghĩ cách giải quyết bài toán này.

Tình cảnh người dân nằm vạ vật chờ đợi tại sân bay
Ý kiến từ người trong cuộc
Đây là tình trạng chung hiện đang nổi lên ở sân bay khiến các hành khách bức xúc và cảm thấy thiếu được tôn trọng. Thậm chí việc hủy và delay chuyến bay diễn ra quá nhiều khiến người dân cảm thấy đây là “chuyện thường ngày ở huyện”. Theo chân phóng viên tiếp cận các hành khách chúng tôi lắng nghe được chia sẻ như sau:
Anh Nguyễn Đình Sáng,sinh sống tại quận Thủ Đức cho hay anh đã đặt vé máy bay đi Phú Quốc từ Sài Gòn trên chuyến bay số hiệu VJ331 vào hồi 17 giờ 45 ngày 19/7. Tuy nhiên cho đến sát giờ bay, anh mới nhận được thông báo lịch bay sẽ phải hoãn đến 18 giờ 30 do máy bay không đến kịp. Nhưng khi đồng hồ điểm 18 giờ 30 phút, hãng hàng không VietJet Air lại tiếp tục đưa ra thông báo hoãn lịch bay đến 19 giờ 15, và sau đó là 20 giờ 35 khiến 22 giờ 30 các hành khách mua vé máy bay chuyến VJ331 mới có thể đặt chân đến Phú Quốc.
Điều này khiến cho không ít người bức xúc, bởi hành khách chỉ cần đi chậm một chút là sẽ gặp tình cảnh đóng quầy, hủy vé. Trong khi hãng trễ hàng mấy tiếng đồng hồ khiến hành khách vật vờ chờ đợi như dân tị nạn, các kế hoạch kinh doanh, du lịch cũng bị ảnh hưởng không ít. Đổi lại chỉ là lời xin lỗi, một vài chai nước suối, cùng thái độ không mấy thân thiện từ các nhân viên hãng.
Nguyên nhân hủy và delay chuyến bay từ các hãng hàng không
Đến gặp và trao đổi với đại diện hãng hàng không VietJet Air (VJA) về vấn đề chậm, hủy chuyến bay của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và cả nước nói chung, chúng tôi được biết lý do chủ yếu vẫn do diễn biến thời tiết mùa hè khá phức tạp. Tình trạng mưa to, gió lớn bất thường diễn ra tại miền Nam, sân bay Nội Bài và các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không.

Tình hinh thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến lịch bay các hãng hàng không
Hơn nữa phía hãng hàng không VJA cũng tự nhìn nhận, đánh giá việc hạn chế về năng lực phục vụ, trang thiết bị, nhân lực vẫn xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ mặc dù đã được hãng chú trọng đầu tư, bổ sung, cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác các chuyến bay.
Đại diện từ phía hàng không giá rẻ Jetstar cho biết vấn đề chậm, hủy chuyến cũng là một bài toán khiến các hãng hàng không đau đầu suy nghĩ trong suốt bao năm nay mà chưa thể giải quyết hết. Bởi nguyên nhân gây nên vấn đề này phụ thuộc nhiều vào thời tiết, sự cố kỹ thuật, thời điểm,…
Theo kết quả điều tra của Cục Hàng Không nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thời gian của những tấm vé máy bay Vietnam Airlines, Jetstar, VietJet bị thay đổi là do máy bay về muộn (chiếm đến 70%) khiến ảnh hưởng dây chuyền đến hàng loạt các chuyến bay sau bị dồn lại và chậm trễ.
Đặc biệt với cách quản lý cố gắng khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực nhằm tiết kiệm chi phí, đồng thời sắp xếp lịch bay liên tục, thời gian quay đầu ngắn của các hãng hàng không giá rẻ càng khiến tình trạng chậm trễ dây chuyền xảy ra trầm trọng. Hơn nữa cơ sở vật chất quá tải, thiếu hụt vị trí đậu cho máy bay vào giờ cao điểm cũng là một lý do ảnh hưởng không hề nhỏ.
Giải đáp cho câu hỏi có hay không việc dồn chuyến nhằm tăng lợi nhuận của các hãng hàng không giá rẻ, đại diện từ VJA cũng khẳng định thực tế điều này chắc chắn không thể xảy ra, bởi mọi thông tin và các sự cố, thay đổi của chuyến bay đều phải báo cáo về cảng vụ chứ hãng hoàn toàn không được tùy ý quyết định. Hơn nữa việc hủy và delay chuyến bay còn gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hoạt động của hãng.
Điều đó để thấy nguyên nhân dẫn đến hủy và delay chuyến bay có cả khách quan và chủ quan từ các hãng hàng không. Tuy việc này là một chuyện khá quen thuộc của ngành hàng không nhưng điều quan trọng ảnh hưởng lớn nhất đến đánh giá từ khách hàng về chất lượng các hãng hàng không chính là thái độ phục vụ của nhân viên, chính sách xử lý, hỗ trợ khi có sự cố phát sinh tốt hay không? Do vậy để nâng cao uy tín, cải thiện cái nhìn của du khách, các hãng hàng không giá rẻ nên theo dõi và cải thiện chất lượng dịch vụ, nhân viên nhiều hơn.
(Theo nguồn PLO)
Đã đăng lúc : 01/08/2017