Do tình trạng khai thác vượt công suất quá nhiều, hiện tại hai đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng và ước tính cần khoảng 4.000 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp. Du lịch Đại Dương sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về thông tin này qua bài viết sau đây.
Hai đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng
Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), do tình trạng khai thác vượt vượt tần suất thiết kế, hai đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng, thường bị nứt vỡ, bong bật, tại một số vị trí trên đường băng 1B của Nội Bài còn xảy ra hiện tượng phụt bùn.
Được biết, đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2013, đảm bảo công suất 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Trong khi đó tính đến tháng 4/2018, đường băng này vượt hơn 2 lần công suất với hơn 126.000 lần cất hạ cánh.
Tương tự đối với đường CHC 1B của sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác năm 2003, đảm bảo thiết kế khai thác cho khoảng 10.500 lượt cất, hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên tính đến nay, tổng số lần đã lên tới 284.200 lần.
Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng
Theo như ACV, điều đáng lưu ý rằng nếu như không sớm có kế hoạch cải tạo, nâng cấp mà vẫn duy trì khai thác như hiện tại thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp toàn bay và rất có thể phải đóng cửa 2 đường băng CHC.
Hiện tại, khó khăn lớn nhất trong việc nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là vốn đầu tư sửa chữa đường băng; được biết bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 với dự kiến hơn 4.200 tỷ đồng. Trong trường hợp không thể huy động vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao Thông đã đề nghị Thủ Tướng xem xét các phương án cho ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động tại khu bay để có thể triển khai những kế hoạch đã nêu trên.
Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng
Theo Chủ tịch HĐTV ACV - ông Lại Xuân Thanh cho biết ACV đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không tích lũy từ 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỉ đồng nhưng khoản thu này cũng không đủ để nâng cấp đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Hiện khu bay do Nhà nước quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì doanh nghiệp này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.
Về phía cơ quan Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đang trong quá trình xây dựng Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay và dự kiến đến tháng 8, Cục Hàng không VN mới trình dự thảo đề án lên Bộ Giao thông.
Truy cập vào trang web: Dulichdaiduong.vn hoặc qua Hotline 1900 636 651 của Đại Dương để cập nhật ngay những thông tin mới nhất về giá vé, hành trình bay, điểm đến, bí kíp du lịch… Đặc biệt khi đặt vé tại đây, quý khách sẽ được nhận ngay ưu đãi hấp dẫn:
> Mua 4 vé máy bay khứ hồi – miễn phí xe đưa ra sân bay Nội Bài
> Dịch vụ cho thuê phòng chờ VIP, phòng chờ hạng thương gia tại các sân bay hàng đầu Việt Nam
Địa chỉ công ty Du Lịch Đại Dương:
Trụ sở chính: 304 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Cơ sở 2: Số 131 Phổ Quang, Phường 9, Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Đã đăng lúc : 15/06/2018