Tại cuộc họp của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam tuần trước, đã có ý kiến của lãnh đạo ngành giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, hiện nay các hãng hàng không đang chiếm hết khách của đường sắt. Và một yêu cầu được đưa ra: "Cục Hàng không phải siết lại tăng chuyến bay trong dịp Tết". Điều này đã và đang làm dấy lên cuộc tranh luận: Nên sử dụng và phát triển ngành hàng không hay là đầu tư cho ngành đường sắt ?
Chọn máy bay hay tàu hỏa?
Theo một ý kiến từ Bộ GTVT: tại các sân bay ở nước ngoài, các hãng hàng không muốn xin một chỗ đỗ, một chuyến bay là vô cùng khó khăn; còn ở nước ta, các hãng cứ đề nghị tăng chuyến là được nên Cục Hàng không cần phải siết lại việc tăng chuyến bay trong dịp Tết.

Trước ý kiến này, đa số các chuyên gia trong ngành hàng không, ngành giao thông vận tải cảm thấy thấy bất ngờ vì đây là phát biểu của một lãnh đạo ngành giao thông vận tải. Bởi trong những năm gần đây, ngành hàng không trong nước đang bắt đầu tăng tốc, phát triển và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Cũng đã có thêm nhiều hãng hàng không được cấp phép và liên tục tăng chuyến bay nhưng cũng không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của người dân trong khi hạ tầng của ngành hàng không, các cảng hàng không chưa kịp đầu tư, phát triển kịp. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải nhất định.
Theo ông Lương Hoài Nam - chuyên gia về hàng không, nếu hạn chế không cho các hãng hàng không hiện nay tăng chuyến vượt quá "trần" (hiện tại đang là 42 chuyến/giờ) ở sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ không thể đáp ứng nhu cầu thị trường được. Ông nêu quan điểm: "Sắp tới phải tăng lên 50 chuyến/giờ, rồi lên tiếp 55 chuyến/giờ thì may ra mới tạm đủ đáp ứng nhu cầu của dân. Nhưng việc đó cần sự đồng bộ với nhiều hạng mục công trình..."
Ông cũng cho rằng, kinh nghiệm phát triển giao thông ở nhiều nước, gần với chúng ta ví dụ như ở Thái Lan cho thấy, đầu tư, phát triển đường sắt cũng không thể thay thế hay giảm tải cho ngành hàng không. Việc kìm hãm sự phát triển hàng không để tạo điều kiện cho các loại hình giao thông khác như tàu hỏa đã không còn phù hợp với xu hướng thế giới nữa. Nhìn nước Mỹ trong thế kỷ 19 có thể thấy đây là một vương quốc đường sắt, nhưng hiện nay còn rất ít người đi tàu khách từ thành phố này đến thành phố khác. Tương tự với châu Âu và châu Úc. Khi phát triển mạnh hàng không giá rẻ thì tàu khách đường dài không còn tương lai. Theo ông Nam, trọng tâm của đường sắt Việt Nam tương lai là vận chuyển hàng hoá và nên phát triển mạng đường sắt tuyến ngắn dưới 100 km xung quanh các đô thị lớn.

Không nên vì "quá tải" mà hạn chế đội bay ngày Tết
Về thực tế quá tải hiện nay ở các cảng hàng không, theo nhiều chuyên gia kinh tế và các chuyên gia trong ngành giao thông vận tải, nếu nhìn nhận ở góc độ tích cực thì sự quá tải này cũng phản ánh mức độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, của nhu cầu đi lại của người dân, giao thương...Ở các nước phát triển, Mỹ, Anh, Đức...tình trạng quá tải ở các sân bay lớn cũng thường xuyên xảy ra.
Cho nên, thay vì hạn chế hay đưa ra các quy chế siết lại việc phát triển, tăng chuyến, chúng ta cần có những chính sách chiến lược cho sự phát triển ngành hàng không, không chỉ về đầu tư mà còn cần bổ sung các cơ chế về tài chính, ưu đãi, miễn giảm thuế,... để thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Phát triển ngành hàng không cũng sẽ kích thích phát triển các ngành khác như du lịch, thương mại...
Vì vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, người dân vẫn có thể lựa chọn máy bay để về quê ăn Tết mà không phải lo lắng lệnh siết chặt tăng chuyến ở trên. Tuy nhiên, có một vấn đề khác, đó là do nhu cầu đi lại trong dịp Tết quá cao, nhất là ở các “khu vực nóng” như Sài Gòn, Hà Nội,… Tại những khu vực này, người lao động xa quê chiếm tỷ lệ rất cao, vì thế mà nhu cầu mua vé máy bay về quê ăn Tết cũng vô cùng lớn. Tính cho đến thời điểm hiện tại, các đại lý bán vé máy bay uy tín trên cả nước đang làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng vì giá vé Tết khan hiếm theo ngày, và tăng giá cũng theo ngày. Đơn cử, đường bay Sài Gòn về Hà Nội ngày 29 Tết cách đây 1 tháng đã có giá hoàn toàn khác so với thời điểm hiện tại. Nếu như cách đây 1 tháng, với 3 triệu đồng là người lao động đã chắc chắn sở hữu chiếc vé về Hà Nội trong ngày 29 Tết, thì hiện tại, người lao động có thể mất tới hơn 5 triệu đồng để sở hữu một chiếc vé tương đương.

Xem giá vé Sài Gòn đi Hà Nội ngày 29 Tết (26/01/2017 dương lịch) tại đây.
Tham khảo giá vé của một số đường bay cao điểm ngày 29 Tết:
Đường bay
|
Giá vé rẻ nhất (VNĐ)
|
Giá vé chi tiết (VNĐ)
|
Sài Gòn – Thanh Hóa
|
3.000.000
|
Chi tiết
|
Hà Nội – Vinh
|
1.650.000
|
Chi tiết
|
Sài Gòn – Vinh
|
3.000.000
|
Chi tiết
|
Sài Gòn – Buôn Mê Thuột
|
1.550.000
|
Chi tiết
|
Sài Gòn – Đà Nẵng
|
1.840.000
|
Chi tiết
|
(Cập nhật ngày 06/12/2016).
Ở chiều ngược lại, sau hai ngày đầu tiên của năm mới, ngày mùng 3 tháng giêng trở đi người lao động lại tất bật trở về nơi làm việc. Những đường bay “nóng” trong ngày mùng 3, 4, 5 tháng giêng là đường bay Hà Nội – Sài Gòn, Thanh Hóa – Sài Gòn, Vinh – Hà Nội, Vinh – Sài Gòn, Buôn Mê Thuột – Sài Gòn,… Tất cả vé máy bay của những đường bay này đều được hàng chục nghìn lượt đặt mỗi ngày.
Tham khảo giá vé của một số đường bay nóng trong ngày mùng 5 Tết:
Đường bay
|
Giá vé rẻ nhất (VNĐ)
|
Giá vé chi tiết (VNĐ)
|
Hà Nội – Sài Gòn
|
2.040.000
|
Chi tiết
|
Thanh Hóa – Sài Gòn
|
3.000.000
|
Chi tiết
|
Vinh – Hà Nội
|
1.650.000
|
Chi tiết
|
Vinh – Sài Gòn
|
3.000.000
|
Chi tiết
|
Buôn Mê Thuột – Sài Gòn
|
1.520.000
|
Chi tiết
|
Đà Nẵng – Sài Gòn
|
1.490.000
|
Chi tiết
|
(Cập nhật ngày 06/12/2016).
Lưu ý: Các mức vé máy bay trên dành cho hành trình 1 chiều, chưa bao gồm thuế, phí. Cập nhật ngày 06/12/2016.
Càng tới gần Tết, giá vé máy bay càng tăng cao, vì thế nếu có nhu cầu mua vé về quê ăn Tết, người dân cần chủ động mua vé ngay từ hôm nay, tránh tình trạng phải mua vé giá cao những ngày áp Tết, thậm chí không thể mua vé về quê ăn Tết.
Xem thêm: Tổng hợp giá vé máy bay tết 2017 của 3 hãng nội địa

Mọi thắc mắc cần tư vấn hỗ trợ quý khách có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhất.
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 23 Quan Hoa, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
Số 131 Phổ Quang, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
Website: http://dulichdaiduong.vn
Hotline: Hà Nội: 094.555.3434
Tp. Hồ Chí Minh: 099.555.3434
Đã đăng lúc : 06/12/2016