prednisolon bivirkninger
prednisolone
redirect
Đối với những ai thường phượt theo đoàn, các hành trình chủ yếu được thực hiện bằng xe gắn máy, nên những trang bị kiến thức, kinh nghiệm về việc tổ chức nhóm và đi lại bằng loại phương tiện này là rất cần thiết để đảm bảo cho sự thành công của chuyến đi.
Bài viết về kinh nghiệp phượt theo đoàn dưới đây được tổng hợp từ kinh nghiệm của rất nhiều phượt thủ đàn anh, đàn chị có nhiều kinh nghiệm và đã được nhiều phượt thủ khác đóng góp để nêu nên những kinh nghiệm, quy tắc này.

Chứng minh thư và Giấy phép lái xe là 2 loại giấy tờ cả xế và ôm cần có!
Việc đầu tiên khi sử dụng xe máy lưu thông trên đường, đó là bạn phải có giấy phép lái xe theo đúng loại xe mà bạn đang sử dụng , phải có Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho xe đó. Và cũng buộc phải đội nón bảo hiểm cho người ngồi trên xe theo đúng quy định.
Chứng minh thư cũng là một loại giấy tờ tuỳ thân tối thiểu phải có, để phòng khi thuê phòng hoặc những trường hợp phượt xa qua nước láng giềng, hoặc những trường hợp xấu có thể xảy ra.
Vai trò của chốt và dẫn đoàn khi phượt theo đoàn
Về nguyên tắc thì xe dẫn đoàn sẽ dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ như khi có đoạn giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán thời gian khi nào cả đoàn nên dừng lại để đổ xăng, thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay làm các việc khác.

Chốt đoàn phải đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi cùng nhau với khoảng cách đồng đều. Khi có ai đó tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn nữa để bắt kịp đoàn. Chính vì vậy, một đoàn cần phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt đoàn và giám sát lẫn nhau.
Xe dẫn đoàn thì mỗi khi đến chỗ rẽ thì dừng lại chờ người trong đoàn cùng rẽ. Trong trường hợp xe dừng khi trời tối, anh chị em dừng lại thì nên bật xi nhan “Trái” để các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc tham gia vào đoàn (nếu là thành viên của đoàn phượt) hay né ra chỗ khác mà không cán phải chúng ta. Dẫn đoàn cần đặc biệt tinh tế khi lựa chọn thời điểm cho việc cho anh chị em dừng, nghỉ; căn tầm xăng; hay chọn chỗ rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra cần phải chú ý đường, biển báo.
Chốt đoàn cần phải có mang đồ nghề sửa xe, dụng cụ cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng cực nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu người bị thương,…
Có thể bạn quan tâm: làm visa nga trọn gói tại Hà Nội.
Xế và ôm cần lưu ý gì?
• Kiểm tra xe của mình trước mỗi chuyến đi: hành động cần thiết để đảm bảo an toàn khi đi đường.
• Về khoảng cách giữa các xe khi phượt theo đoàn: Ở các đoạn Quốc lộ hay đường Cao tốc, khoảng cách giữa các xe nên ở khoảng 50m là vừa (vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h) sẽ đảm bảo an toàn.

• Khi chạy xe tối, tốc độ sẽ giảm đi và các xe có thể đi gần nhau hơn, cách khoảng 20m – tuy nhiên, lúc này xe đi trước và xe sau sẽ đi so le với nhau (như trên 2 đường thẳng song song, nhưng khoảng cách không quá xa. Lợi ích của việc đi so le với nhau là để các xe có thể soi đèn cho nhau, hơn nữa không bị khuất tầm nhìn, và nếu có xe nào rủi ro ngã thì những xe sau không bị dính theo.
• Khi trời tối nếu cần dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe có thể nhận ra nhau, và để các phương tiện khác có thể nhận biết xe.
• Dọc trên đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần có sự hỗ trợ của mọi người, các “ôm” sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với “ôm” của leader hoặc “ôm” của xe nào gần ngay mình nhất. Chính vì thế các ôm phải lưu ý có số của tất cả các ôm khác trong đoàn để liên hệ khi cần. Các xế cũng cần chỉ đạo các ôm quan sát các xe đi trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo rằng mọi người luôn quan sát thấy nhau.
• Không vượt xe dẫn đầu khi phượt theo đoàn trong bất cứ trường hợp nào: Xe dẫn đầu đi nhanh mình đi nhanh, họ đi chậm mình đi chậm, họ dừng mình cũng dừng. Nếu bắt buộc phải vượt họ với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ xuống khoảng 10km/h chờ họ vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu.
• Đến chỗ rẽ, xe dẫn đầu phải dừng lại chờ đủ người rồi đi. Đề nghị mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo đúng thứ tự trước sau. Không dừng ở trước xe dẫn đầu, ko dồn cục quanh xe dẫn đầu vì có thể gây cản trở giao thông.
• Qua ngã ba hay ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.
Có thể bạn quan tâm: vé máy bay khứ hồi đi nga giá tốt.
Kỹ năng cho Ôm khi đi phượt theo đoàn
Khoảng cách ngồi giữa ôm và xế
“Ôm” không nên ngồi quá cách xa xế vì khi tăng ga sẽ rất dễ bị ngã ra đằng sau xe hoặc trong lúc phanh gấp rất dễ bị trượt mạnh về phía trước. Chính vì vậy các “ôm” phải ngồi trong khoảng cách phù hợp nhất tạo điều kiện thoải mái cho cả hai. Hãy vì sự an toàn của bản thân mà bỏ qua những sự e ngại, vì có rất nhiều “ôm” và xế mới biết mặt nhau khi chuyến đi bắt đầu.

Nghiêng người
Lúc vào cua thì các “Ôm” phải nghiêng người cùng phía với góc cua. Những “Ôm” mới đi lần đầu chưa có kinh nghiệm thường nghiêng người ngược lại mỗi lúc vào cua vì sợ cảm giác sẽ rơi, đó là hành động hoàn toàn sai lầm. Kinh nghiệm cho các “ôm” là nên nhìn thẳng qua vai của xế trong khi đó uốn mình theo chiều ngang để giúp cho xe được cân bằng và giúp cho các xế vào cua thoải mái nhất.
Nhắc nhở “Xế”khi phượt theo đoàn
Vì các tay lái của chúng ta phải tập trung vào lái nên nhiều trường hợp không nhìn thấy các biển báo, biển cấm bị khuất tầm nhìn, vì vậy các “Ôm” cũng cần phải quan sát giúp cho “Xế” trên những cung đường phượt. Và đừng quên nhắc nhở các xế nếu họ có dấu hiệu phiêu tăng ga quá nhanh, lúc này các “Ôm” phải nhắc khéo để xế giảm tốc độ cho phù hợp….
Không phạm cấm kị khi phượt theo đoàn
• Tuyệt đối các xe không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong thì phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.
• Tuyệt đối không được tách đoàn đi lẻ.
• Tuyệt đối không được lạng lách, đánh võng khi đang đi.
• Các vấn đề cư xử, hành xử với dân bản địa, mọi người đều nên biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.
• Không được uống nhiều bia rượu trong các chặng dừng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng dừng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng tới lịch trình của ngày tiếp theo.

Những lưu ý khi vượt ô tô cho xế:
• Không được vượt các xe khác khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn, ta ko biết đằng trước sẽ có xe ngược chiều gì. Nếu cố vượt thì xác suất gặp phải tai nạn là cực kỳ cao.
• Chỉ được vượt phía bên trái, trừ khi đường có làn đường dành riêng cho xe máy.
• Bật xi nhan trái và nháy còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.
• Chờ đến khi ô tô trên đường có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Không thì tiếp tục chờ cho đến khi xe ô tô nhường đường.
• Cần đặc biệt kiên nhẫn, cẩn thận khi vượt xe siêu trường hay xe container. Những loại xe này thường thân rất dài, khó vượt, hút gió mạnh, dễ bị đuôi xe khác quệt vào. Do vậy chỉ được vượt khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường.
• Nếu xe đi ngược chiều phóng nhanh tiến gần và lấn hết làn đường thì xế phải tấp ngay vào sát lề bên phải, thậm chí nếu cần thì có khi phải phi tạm xuống mương, ruộng để tránh. Nhiều xe lớn đi lấn hết đường và không thèm tránh ai cả.

Lưu ý khi đi đường đèo dốc cho xế:
• Tùy độ dốc của đèo mà về số thích hợp: 3, 2, 1
• Hạn chế đi xe tay ga (Attila, SCR, LX, Nouvo, Mio, Click, SH, PS,…), vừa hại xe lại vừa nguy hiểm khi lên dốc xuống dốc.
• Xuống dốc cách nhau tối thiểu 10m, nếu ko sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ.
• Khi xe lên dốc, nếu vít ga không thấy gì là do máy quá nóng. Phải dừng lại, nghỉ 15 phút để chờ máy nguội. Tuyệt đối ko phun nước vào máy vì có thể sẽ gây nứt.
• Các xe loại phổ thông, đời không quá cũ thì phanh trước là cơ, phanh sau là cơ (phanh đùm). Nếu cảm thấy có mùi khét phát ra ở máy chứ ko phải ở đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau) thì phải dừng lại xem xét.
• Khi xe xuống dốc, nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh thì cần bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí sô 2 để hãm bớt.
• Vậy việc kiểm tra tổng thể xe là rất cần thiết. Đặc biệt là 2 phanh trước và sau.
Xem thêm: 5 lợi ích sức khỏe đối với người hay đi du lịch và các kinh nghiệm du lịch hữu ích từ Du Lịch Đại Dương.
Đã đăng lúc : 18/08/2016