Trong thời gian gần đây hành khách khi vừa đặt chân xuống sân bay đã ngay lập tức nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ các thuê bao lạ mời chào đi xe, mặc dù chưa từng đăng ký dịch vụ trước đó … Để tìm hiểu sự việc bất thường này, mời bạn tìm nguyên nhân trong bài viết dưới đây.

Hình ảnh tại sân bay
Lộ thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay
Vừa qua, nhiều khách hàng phản ánh về việc lộ thông tin cá nhân sau mỗi chuyến bay gây nhiều sự phiền toái, khó chịu. Cụ thể, ngay sau khi máy hạ cánh tại sân bay Nội Bài - Hà Nội, nhiều hành khách đồng loạt nhận được những cuộc gọi hay tin nhắn từ các tổng đài của nhiều hãng taxi hay thậm chí từ các số điện thoại lạ với nội dung mời đi xe, đi kèm nhiều quảng cáo khuyến mãi, giới thiệu giá cước … Cá biệt, nhiều người mặc dù chưa xuống máy bay đã nhận được các cuộc gọi các nhà xe hay hãng taxi mời chào.
Theo nhận định của các các cơ quan chức năng, việc nhận được liên hệ ngay khi kết thúc hành trình bay là điều bất thường, bởi nhiều hành khách không có nhu cầu đặt xe để di chuyển khỏi sân bay.
Khách hàng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - Chị Linh cho biết: “Tôi tuyệt đối không gọi tổng đài để đặt xe taxi, không sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng xe hợp đồng. Nhưng khi máy bay vừa hạ cánh, mở điện thoại ra tôi đã nhận được tin nhắn mời đi xe”.
Cũng gặp tình huống giống trường hợp trên, anh Chung ở quận Ba Đình - Hà Nội chia sẻ: “Tôi chỉ đặt vé máy bay tại đại lý, có khi là đặt trực tuyến trên hệ thống của hãng hàng không, nhưng tại sao số điện thoại của tôi các nhà xe lại biết? Rõ ràng phải có người tiết lộ về số điện thoại của tôi, ở đây phải là các đơn vị hàng không cung cấp thông tin ra”.
Hiện nay, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân rò rỉ thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay. Đồng thời, các hãng vận chuyển cũng mời cơ quan công an vào cuộc điều tra. Bởi việc các hãng xe taxi hay xe hợp đồng có được lịch trình chính xác đi lại của hành khách đi máy bay là điều bất thường.
Đâu là nơi chịu trách nhiệm khi thông tin khách hàng bị rò rỉ
Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Huy Dương - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết: “Thông tin về hành khách, hành trình bay của hành khách do hãng hàng không chịu trách nhiệm bảo mật. Cảng Hàng không chỉ là nơi trung chuyển, nơi làm thủ tục lên máy bay và tiếp nhận hành khách sau mỗi chuyến bay”.
Ông cũng cho hay, hiện cảng hàng không quốc tế Nội Bài chỉ cấp phép và đăng ký cho 14 hãng taxi đưa đón/trả khách tại khu vực nhà ga sân bay. Bên cạnh đó, một số xe hợp đồng, cá nhân cũng được phép đưa đón khách nếu mua đầy đủ vé ra vào theo lượt.
“Vì sao các hãng taxi lại có thông tin cá nhân của hành khách, số điện thoại của hành khách cảng không nắm được. Việc hành khách bị lộ số điện thoại, lộ thông tin cá nhân là do các hãng vận chuyển chứ không liên quan đến cảng hàng không” - ông Dương nhấn mạnh.
Đồng thời, các hãng hàng không cũng đồng thời phủ nhận việc chủ động tiết lộ thông tin của hành khách.Theo các hãng, tiết lộ thông tin hành khách ra ngoài không chỉ vi phạm quy định mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi công dân được nhà nước.
Được biết, trong quy trình hàng không, ngoài hãng vận chuyển thì còn rất nhiều bộ phận khác có thể truy cập hệ thống thông tin khách hàng, như: Phòng vé, các đại lý bán vé, dịch vụ mặt đất tại sân bay… Các hãng có những hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp nào tiết lộ thông tin của hành khách.
Đại diện cho hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, hãng đã có văn bản gửi cơ quan công an hỗ trợ làm rõ sự việc. Hãng cũng sẵn sàng cung cấp thông tin phản ánh của hành khách mà hãng tiếp nhận được kèm theo thông tin về hành trình bay, các số điện thoại mời đi xe, tin nhắn của các hãng taxi… phục vụ cho việc điều tra.
Đã đăng lúc : 03/10/2017